AI, IoT và đám mây: Sự phát triển của công nghệ chuỗi cung ứng

Công nghệ chuỗi cung ứng với ba yếu tố quan trọng – Trí tuệ nhân tạo (AI), Internet of Things (IoT) và tích hợp đám mây – Đang hợp nhất để tạo ra một tương lai rực rỡ cho lĩnh vực quản lý chuỗi cung ứng. Tạo ra một hệ thống thông minh, linh hoạt và hiệu quả. Đặt nền tảng cho sự phát triển của ngành chuỗi cung ứng trong thời gian tới. 

AI – Tự động hóa và nâng cao hiệu quả 

Các doanh nghiệp chuỗi cung ứng phải nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình. Vì sự bùng nổ của thương mại điện tử và sự gia tăng của hoạt động giao hàng. 

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần giúp doanh nghiệp chuyển sang tự động hóa quy trình. Tận dụng các công nghệ intralogistics (là quá trình tối ưu hóa, tích hợp, tự động hóa và quản lý tất cả các luồng vật chất hậu cần trong một nhà kho hoặc trung tâm phân phối). Để tối ưu hóa quản lý chuỗi cung ứng, tăng lợi thế cạnh tranh. 

Theo Gartner, các dạng robot intralogistics thông minh được khoảng 75% doanh nghiệp lớn áp dụng trong hoạt động kho hàng của họ. 

Ứng dụng AI và hệ thống bản đồ để tự động quy trình cung ứng hàng hóa, robot thông minh. Hỗ trợ con người các nhiệm vụ đơn giản, tẻ nhạt, giảm bớt lượng công việc và rút ngắn thời gian cung ứng.  

Tự động hóa dựa trên AI sẽ cho phép thiết lập, tổ chức lại các quy mô vận hành logistics tối ưu và đổi mới. Tăng năng suất và hiệu quả hoạt động. 

Ngoài ra, AI và Machine learning (học máy) có thể xử lý dữ liệu bị phân mảnh từ các IoT. Và biến thành dữ liệu thông tin chi tiết để DN có thể áp dụng việc ra quyết định, dự báo và quản lý. 

Doanh nghiệp đang dùng dữ liệu mà AI xử lý từ các công việc hằng ngày đến các việc phức tạp hơn. 

AI - Tự động hóa và nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng
AI – Tự động hóa và nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng

AI ứng dụng dự báo trong tương lai

Trong tương lai, dự báo là lĩnh vực đầy hứa hẹn của AI và Machine learning. Vì không chỉ tăng sự có sẵn mà còn giảm bớt hiệu ứng bullwhip (hiện tượng dự báo nhu cầu ảo diễn ra trong chuỗi cung ứng). Chúng thực hiện bằng cách chuyển đổi data ở quá khứ và thời gian thực ở hiện tại để dự báo về nhu cầu tương lai. 

AI đã trở thanh tài sản có giá trí cao của doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa quy trình. Cải thiện nâng cao khi chuỗi cung ứng trở nên phức tạp và thị trường biến động hơn. 

Ví dụ, một doanh nghiệp sản xuất có thể sử dụng AI để dự đoán nhu cầu của thị trường và điều chỉnh sản xuất dựa trên dự báo này. Điều này giúp tránh tình trạng dư thừa hoặc thiếu hụt hàng tồn kho. 

IoT – Kết nối và giám sát liên tục 

IoT (Internet of Things) là một thành phần không thể thiếu trong tương lai của chuỗi cung ứng. Đặc biệt, các thiết bị IoT giúp các doanh nghiệp cải thiện khả năng hiển thị từ đầu đến cuối và cung cấp dữ liệu chi tiết chất lượng cao. 

  • Nâng cao khả năng hiển thị, giám sát hàng hóa. 
  • Quản lý, tối ưu dịch vụ khách hàng. 
  • Dữ liệu từ IoT thu thập đưa vào đám mây và AI để phân tích chuyên sâu. 
  • Mang lại hiệu quả hoạt động và thời gian vận chuyển, đưa ra dự báo chính xác hơn. 

Các thiết bị IoT có thể thu thập dữ liệu như nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ di chuyển… Những thông tin này giúp người quản lý, vận hành dễ dàng giải quyết nhanh chóng các vấn đề phát sinh. 

Không chỉ riêng quá trình vận chuyên cung ứng hàng hóa mà còn trong việc quản lý tồn kho. Sự kết hợp giữa thiết bị IoT và AI đã trở thành một mạng lưới thông minh, chìa khóa then chốt cho công nghệ chuỗi cung ứng. 

Ví dụ, trong ngành nông nghiệp, các cảm biến có thể giúp theo dõi tình trạng của cây trồng, độ ẩm đất và thậm chí dự đoán thời tiết. Giúp nông dân ra quyết định tốt hơn về việc gieo trồng và chăm sóc. Từ đó cho ra lượng nông sản đáp ứng nhu cầu thị trường. 

IoT - Kết nối và giám sát liên tục chuỗi cung ứng
IoT – Kết nối và giám sát liên tục chuỗi cung ứng

Đám mây – Tích hợp và truy cập dễ dàng 

Tích hợp đám mây mang lại khả năng lưu trữ và chia sẻ dữ liệu từ mọi nơi và bất kỳ thiết bị nào có kết nối Internet. Điều này hỗ trợ quản lý chuỗi cung ứng từ xa. Tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác giữa các bên khác nhau. 

Tận dụng các giải pháp dựa trên đám mây để nâng cao khả năng số hóa. Các DN có thể đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục tốt hơn. Đáp ứng nhanh hơn và chính xác hơn nhu cầu của khách hàng với sự nhanh nhẹn và linh hoạt hơn. 

Ví dụ, một doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa có thể theo dõi vị trí và tình trạng của các container thông qua hệ thống đám mây. Thông tin này có thể truy cập bởi cả người quản lý, nhà cung cấp và khách hàng. 

Đám mây - Tích hợp và truy cập dễ dàng
Đám mây – Tích hợp và truy cập dễ dàng

Ứng dụng AI, IoT và đám mây vào công nghệ chuỗi cung ứng trên Map4D 

Trí tuệ nhân tạo (AI) 

Hệ thống AI được tích hợp trong ứng dụng Map4D có khả năng dự đoán tình hình giao thông và thời tiết. Dựa trên dữ liệu từ các nguồn. Như dữ liệu trên đường, thông tin thời tiết thời gian thực và lịch sử giao thông. AI dự đoán được khả năng xuất hiện tắc nghẽn giao thông. Hoặc thay đổi thời tiết dọc đường vận chuyển hàng hóa. 

IoT (Internet of Things) 

Các phương tiện vận chuyển được gắn định vị IoT để theo dõi vị trí, lộ trình, tình trạng hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Thông tin từ cảm biến được tự động gửi đến hệ thống đám mây. 

Đám mây 

Dữ liệu từ cả AI và cảm biến IoT được tổng hợp và lưu trữ trên nền tảng đám mây. Có thể truy cập dữ liệu này từ bất kỳ đâu thông qua app hoặc giao diện web. 

TIN liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Message of
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Bỏ được nhiều phiếu
Content Feedback
Xem tất cả bình luận

Chia sẻ:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

vi
Hotline
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon